ജോബി ബേബി
ജിയോ ബേബി എഴുതി സംവിധാനം ചെയ്ത് നീം സ്ട്രീം ഒ ടി ടി പ്ലാറ്റ് ഫോമിൽ റിലീസ് ചെയ്ത സിനിമയാണ് ദ ഗ്രേറ്റ് ഇന്ത്യൻ കിച്ചൺ.വളരെ സിംപിൾ ആയി പറയുകയാണെങ്കിൽ എല്ലാ മലയാളികളും കണ്ടിരിക്കേണ്ട സിനിമയാണ് ദ ഗ്രേറ്റ് ഇന്ത്യൻ കിച്ചൺ.ദ ഗ്രേറ്റ് ഇന്ത്യൻ കിച്ചണിലെ ഭാര്യയ്ക്ക് വളരെ ലളിതമായ ഒരു ലക്ഷ്യമുണ്ട് .അവൾ ആഗ്രഹിക്കുന്നത് ഒരു തുല്യമായ ബന്ധമാണ് ,അത് അവളുടെ പങ്കാളിയുമായി അവളുടെ വീടിനുള്ളിൽ ഒരുമിച്ച് ഭക്ഷണം പങ്കിടാൻ സാധിക്കണം എന്നുള്ളതാണ് .സ്ത്രീ എന്നാൽ അടുക്കളയിലെ മെഷീൻ എന്ന കാഴ്ചപ്പാടിനെ പൊളിച്ചെടുക്കുന്ന സിനിമയാണ് താങ്ക് ഗോഡ് എന്നതിന് പകരം താങ്ക്സ് സയൻസ് എന്നെഴുതി കാണിച്ചു തുടങ്ങുന്ന മഹത്തായ ഭാരതീയ അടുക്കള .ഓരോ വീട്ടിലെ അടുക്കളയ്ക്കും ഓരോ കഥകളുണ്ടാകും പറയാൻ. ഈ കഥയിൽ നിന്നും ചില കാര്യങ്ങൾ നമ്മുക്ക് മനസ്സിലാക്കാൻ സാധിക്കും .
1, നിശബ്ദ ദുരുപയോഗം :- ദക്ഷിണേന്ത്യൻ സംസ്ഥാനമായ കേരളത്തിലെ മനോഹരമായ ഒരു പട്ടണത്തിലാണ് ഈ ചിത്രം ഒരുങ്ങുന്നത് .ദമ്പതികളുടെ വിവാഹത്തിലാണ് (നിമിഷയും ,സുരാജും )കഥ ആരംഭിക്കുന്നത് .പുതുതായി താൻ കടന്ന് വന്ന കുടുംബത്തൊടൊത്തു താത്മ്യം പ്രാപിച്ചു അടുക്കളയിൽ അമ്മായിയമ്മയ്ക്ക് സഹായവുമായി അവൾ തുടങ്ങുന്നു .ഭർത്താക്കന്മാർ ഭാര്യമാരോട് പലപ്പോഴും ധീരവും ,ധൈര്യപൂർണ്ണവുമായ മനോഭാവം പ്രകടിപ്പിക്കുന്നുവെന്ന് അവൾക്ക് അറിവില്ല .പലപ്പോഴും നന്ദിയില്ലാത്ത പ്രവർത്തനം എന്ന രീതിയിൽ ഭർത്താക്കന്മാർ പുറത്തേക്ക് പോകുമ്പോൾ അവരുടെ പാതരക്ഷകൾ എന്നും എടുത്ത് കൊടുക്കുന്നത് പോലെയുള്ള കാര്യങ്ങൾ അവൾ നിശബ്ദമായി ചെയ്യുന്നു .വിധേയത്വംമുള്ള സ്ത്രീകൾ ചോദ്യം ചെയ്യാതെ നിർവഹിക്കുന്ന പല കടമകളിലൊന്നാണ് പരിശീലനം ലഭിക്കാത്ത കണ്ണിലേക്കുള്ള അടിമത്വത്തിന്റെ സൂഷ്മരൂപം .സ്ത്രീ അടുക്കളയിൽ നേരിടുന്ന പ്രശ്നം എന്നത് പുരുഷൻ സ്ത്രീകൾക്കുമേൽ അടിച്ചേൽപ്പിക്കുന്ന പ്രശ്നങ്ങളാണെന്ന് കൃത്യമായി സിനിമയിൽ കാണിച്ചുതരുന്നു .ഗാർഹിക പീഡനത്തിന്റെ ഈ സവിശേഷ രൂപത്തെ സിനിമ ചിത്രീകരിക്കുന്നു .
അവൾ അതിൽ ശബ്ദം ഉയർത്തുകയോ കൈ ഉയർത്തുകയോ ചെയ്യുന്നില്ല .മറിച്ചു അവളുടെ മനസ്സിൽ ആഴത്തിലുള്ള മുറിവുകളെയാണ് അത് ഉണ്ടാക്കുന്നത് .ആ കുടുംബത്തിന്റെ പ്രധാന ജോലി കേന്ദ്രമായ അമ്മായിയമ്മ മറ്റൊരു കാര്യത്തിനായി നഗരം വിട്ട് പോകേണ്ടി വരുമ്പോൾ പ്രധാന ഉത്തരവാദിത്വങ്ങൾ ഒക്കെ ഈ സ്ത്രീയുടെ മേൽ പതിക്കുന്നു .അത് പിന്നീട് കുടുംബ ജീവിതത്തിൽ അക്ഷരാർത്ഥത്തിലും ,ആലംകാരികമായും വിള്ളലുകൾ പ്രത്യക്ഷപെടുന്നതിന് ഇടയാക്കുന്നു .ഇതുകൂടാതെ സംവിധായകൻ ബേബി ചിത്രത്തിന്റെ വശ്യതയിലൂടെ പ്രേക്ഷകരെ ഭാര്യയുടെ വേദനയിൽ അത്യധികമായി ലയിപ്പിക്കുന്നു .ഉദാഹരണത്തിന്, അടുക്കളയുടെ പടിവാതിൽക്കൽ ഭാര്യ നിൽക്കുന്നതും പതിവിലും കൂടുതൽ നേരം ഉറ്റുനോക്കുന്നതുമായ രംഗം എടുക്കുക. മുൻപ് ജീവിതത്തിൽ, അവൾ ഒരു നർത്തകിയായിരുന്നു. ഇപ്പോൾ അവൾ ഒരു വീട്ടമ്മയാണ്, ജീവിതം വ്യത്യസ്തമായ ഒരു മേഖലയിലൂടെ കടന്ന് പോകുന്നു .അവിടെ തകർന്ന ഡ്രെയിൻ പൈപ്പ് കൈകാര്യം ചെയ്യുമ്പോൾ പൈപ്പ് അവളുടെ ഭർത്താവുമായുള്ള ബന്ധത്തിലെ വിള്ളലിന്റെ പ്രതീകമായി മാറുന്നു, അത് അവരുടെ ബന്ധം പോലെ അനാവരണം ചെയ്യുന്നു.ഭാര്യയുടെ വേദന മനോഹരമായി അവതരിപ്പിക്കുന്നു ഈ കുഴപ്പത്തിൽ നിന്ന് ഒളിച്ചോടാനോ അല്ലെങ്കിൽ ഒരു ദിവസം അവധി എടുക്കാനോ അവൾ ആഗ്രഹിക്കുന്നുവെന്ന് വാക്കില്ലാതെ വ്യക്തമാണ്. അത്തരം സൂക്ഷ്മമായ പ്രകടനങ്ങളും ചെറിയ പശ്ചാത്തല സംഗീതവും ഉപയോഗിച്ച്, സിനിമ നമ്മെ ആ അന്തരീക്ഷത്തിൽ ലയിപ്പിക്കുകയും കാഴ്ചക്കാരും അതിലെ കഥാപാത്രങ്ങളും തമ്മിൽ ഒരു ടെലിപതിക് ബന്ധം സ്ഥാപിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു.
2,മികച്ച നിരീക്ഷണ പാടവം :-പൊതുബോധത്തിൽ മുങ്ങിക്കിടക്കുന്ന ഒരു ആൺബോധം ഒരിക്കലും നിരീക്ഷിക്കാൻ സാധ്യത ഇല്ലാത്ത ഒരുപിടി കാര്യങ്ങൾ ഈ സിനിമയുടെ സംവിധായകൻ ഒരുആണായി ഇരുന്നിട്ടുകൂടി സൂക്ഷ്മമായി തന്നെ നിരീക്ഷിച്ചതിന്റെ ഭംഗി ഈ സിനിമയ്ക്കുണ്ട് .അതിനുദാഹണങ്ങളാണ് ഭക്ഷണത്തിന്റെ ഭംഗിയും ആസ്വാദനത്തിനുംമപ്പുറം ഭക്ഷണ കാഴ്ചകളിലെ പിന്നാമ്പുറത്തിന്റെ വൃത്തികേടുകളെ ഒരു സിനിമയും ഇത്രെയും ഭംഗിയായി കാണിച്ചിട്ടുണ്ടെന്ന് തോന്നുന്നില്ല .ചവച്ചുതുപ്പിയ മുരിങ്ങകോലുകൊണ്ടു ഒരു ഉളുപ്പും ഇല്ലാതെ മേശ അലങ്കരിച്ചതിനു ശേഷം ആണുങ്ങളുടെ ദാർഷ്ട്യവുമായി എണീറ്റ് പോകാത്ത എത്ര ആണുങ്ങളുണ്ടാകും നമുക്കിടയിൽ .എത്ര ആണുങ്ങൾ ശ്രദ്ധിച്ചു കാണും അവർ കഴിച്ചു എണീറ്റുപോയ “ദ ഗ്രേറ്റ് ഇന്ത്യൻ ടേബിൾ”ന്റെ അവസ്ഥ .ഇതുവരെ അത് ശ്രദ്ധയിൽ പെടാത്ത ആണുങ്ങൾക്കും ശ്രദ്ധയിൽ പെട്ടിട്ടും പരാതികൾ ഉള്ളിലൊതുക്കി കഴിയുന്ന പെണ്ണുങ്ങൾക്കും നല്ല വിശദമായി തന്നെ ആ ടേബിൾ മറ്റൊരു കണ്ണുകളിലൂടെ കാണിച്ചു കൊടുക്കുന്നു സിനിമയും സംവിധായകനും .
സിനിമയുടെ നല്ലൊരു ഭാഗവും ഇത്തരം ചില വൃത്തികേടുകൾ മനഃപൂർവം സംവിധായകൻ പല ആവർത്തി കാണിക്കുന്നുണ്ട് .ആ ഭാഗങ്ങളിലൊക്കെ സംഭാഷങ്ങൾ അല്ല ദൃശ്യങ്ങളാണ് സംസാരിക്കുന്നത് .ഇതു വരെ കണ്ടിട്ടും കാണാത്ത മട്ടിൽ പോയ കാര്യങ്ങളെ പ്രേക്ഷകരെ കാണിച്ചു മനസ്സിൽ പതിപ്പിച്ചേ അടങ്ങു എന്ന് സംവിധായകൻ പ്രേക്ഷകരോട് പറയുന്നത് പോലെ തോന്നും ആ ദൃശ്യങ്ങൾ കാണുമ്പോൾ .വീടിനുള്ളിലെ വൃത്തിയും വൃത്തികേടുകളും തമ്മിലുള്ള തീണ്ടായ്കയും ആണും പെണ്ണും ഇത് ഏതു കള്ളികളിൽ നിൽക്കുന്നു എന്നതും ഒക്കെ മനോഹരമായി എഡിറ്റിങ്ങുകളുടെയും ചില സൂചകങ്ങളുടെയും സഹായത്തോടെ മനസ്സിൽ തട്ടുന്ന വിധത്തിൽ സിനിമയിൽ കാണിച്ചിട്ടുണ്ട് .ചില പുരുഷാധിപത്യത്തിനെതിരെ അങ്ങേയറ്റം രമ്യമായും വിഷമിപ്പിക്കാത്ത രീതിയിലും ഒരു പെണ്ണ് പ്രതികരിക്കുമ്പോൾ എങ്ങനെയൊക്കെയാണ് അതിനെ വേറെരീതിയിൽ സ്ത്രീയെ നിശ്ശബ്ദയാക്കുന്നത് ,അല്ലെങ്കിൽ കുറ്റബോധം ഉണ്ടാക്കുന്നത് എന്നതിന്റെ ചില ഉദാഹരങ്ങൾ ആ റെസ്റ്റ്റെന്റ് സീനിലും ആ ബെഡ്റൂം സീനിലും അനായാസമായി നാടകീയതയോ മെലോ ഡ്രാമായോ ഇല്ലാതെ മനോഹരമായി കാണിക്കുന്നുണ്ട് .ലീക്കാകുന്ന പൈപ്പിനെ കഥയെ മുന്നോട്ട് കൊണ്ടുപോകുന്ന ഒരു ഉപകരണമായി ഉപയോഗിക്കുന്നതിൽ സംവിധായകൻ മിടുക്ക് കാട്ടി .വീട്ടിലെ വൃത്തികേടുകൾ സ്ത്രീകളുടെ ബാധ്യതയാണെന്ന് കരുതാത്ത എത്ര പുരുഷന്മാരുണ്ടാകും .
3,തലമുറകളായി നിരന്തരം സംഭവിക്കുന്നത് :-പ്രാർത്ഥിച്ച ശേഷം, ഒടുവിൽ ഭാര്യക്ക് അത് ലഭിക്കുന്നു, അവൾ ആഗ്രഹിച്ച രീതിയിലല്ല. അവളുടെ ആർത്തവവിരാമം ലഭിക്കുമ്പോൾ അടുക്കളയിൽ നിന്ന് ഒരാഴ്ച മുഴുവൻ അവധി ലഭിക്കുന്നു. ദു:ഖകരമെന്നു പറയട്ടെ, ഇത് തികച്ചും വ്യത്യസ്തമായ ഒരു പീഡനത്തിന് വഴിതുറക്കുന്നു, കാരണം അവൾ ഒരു തൊട്ടുകൂടാത്തവളായി പുറത്താക്കപ്പെടുന്നു. വിരോധാഭാസമെന്നു പറയട്ടെ, ഈ സമയത്ത് അവളോട് മോശമായി പെരുമാറുന്നത് ഒരു പുരുഷനല്ല, സ്വന്തം അമ്മായിഅമ്മ .അവളെ ഏകാന്തതടവിന് വിധേയമാക്കുന്നു. രസകരമെന്നു പറയട്ടെ, അവളുടെ നിയന്ത്രിത പെരുമാറ്റം വിദ്വേഷത്തിൽ നിന്ന് ഉടലെടുക്കുന്നില്ല; ഭാര്യയോട് പാലിക്കേണ്ട അതേ അതിർവരമ്പുകൾ നടപ്പിലാക്കുന്നതിൽ അവൾ ഉറച്ചുനിൽക്കുന്നു. പുരുഷാധിപത്യ പാരമ്പര്യം അനുസരിച്ച് സ്ത്രീകളെ പരസ്പരം സംരക്ഷിക്കുന്നതിനുപകരം അടിച്ചമർത്താൻ പഠിപ്പിക്കുന്നത് എങ്ങനെയെന്ന് അവളുടെ പ്രവർത്തനങ്ങൾ എടുത്തുകാണിക്കുന്നു. ഏഴാം ദിവസം അമ്മായിയമ്മ ഭാര്യയോട് സംസാരിക്കാൻ ആവശ്യപ്പെടുന്ന രംഗം പ്രത്യേകിച്ചും ആഴത്തിലുള്ളതാണ്. ഒന്നും സംഭവിച്ചിട്ടില്ലെന്ന മട്ടിൽ അവൾ പുഞ്ചിരിയോടെ പോകുന്നു. ജിയോ ബേബി നമ്മുടെ സംസ്കാരങ്ങളിലെ ഈ സാമൂഹിക തിന്മയെ ഉയർത്തിക്കാട്ടുന്നു, ഇത് മനുഷ്യാവകാശ ലംഘനത്തിന്റെ അതിർത്തിയാണെന്ന് വാദിക്കുന്നു. അതേസമയം, പശ്ചാത്തല സ്കോർ വാർത്താ കമന്ററിയും വൈറൽ സോഷ്യൽ മീഡിയ പോസ്റ്റുകളുമായി അതിനോട് യോജിക്കുന്നു, അത് ഒരു സ്ത്രീയുടെ ജൈവചക്രം അവളെ ശരീരത്തെ ലജ്ജിപ്പിക്കുന്നതിനും സബർമിയാലയിലെ അയപ്പ ക്ഷേത്രം പോലുള്ള ക്ഷേത്രങ്ങളിലേക്കുള്ള പ്രവേശനം നിരസിക്കുന്നതിനും ഉപയോഗിക്കുന്നു. മറുവശത്ത്, 40 ദിവസത്തെ “അയ്യപ്പ മണ്ഡല വ്രതം” കാലഘട്ടത്തിൽ മനുഷ്യരെ ദൈവത്തിന്റെ ദൂതന്മാരായി കണക്കാക്കുന്നു, ഇത് അതേ ക്ഷേത്രത്തിലേക്കുള്ള സന്ദർശനത്തോടെ അവസാനിക്കുന്നു. ഓരോ വർഷവും ഇന്ത്യക്കാർ സാക്ഷ്യം വഹിക്കുകയും അവയിൽ നിന്ന് അകന്നുനിൽക്കുകയും ചെയ്യുന്ന ഞെട്ടിക്കുന്ന ദ്വന്ദ്വാവസ്ഥ പരിശോധിക്കാൻ ഗ്രേറ്റ് ഇന്ത്യൻ കിച്ചൻ സഹായിക്കുന്നു .
4,ആഗോള ചിന്തകൾ :-ജിയോ ബേബി സിനിമയിലെ മുൻനിര വനിതയെ കേന്ദ്രീകരിച്ച് സൂക്ഷ്മമായി ചില ആഗോള പ്രശ്നങ്ങൾ കൈകാര്യം ചെയ്യുന്നു.ഭർത്താവ് അവളുടെ ലളിതമായ മോഹങ്ങളെ നിരാകരിക്കുന്നു.അടുക്കളയ്ക്കപ്പുറമുള്ള ഒരു ജീവിതം,പുറത്തേക്ക് പോകുമ്പോഴുള്ള പ്രകടനം തുടങ്ങിയവ .സ്ത്രീകളെ അടിച്ചമർത്തുന്നത് ഇന്ത്യൻ ഉപഭൂഖണ്ഡത്തിൽ ഒറ്റപ്പെട്ട ഒരു പ്രശ്നമല്ല, കാരണം ആഗോള സിനിമകളിൽ ഇത് വ്യാപകമാണ്. ഉദാഹരണത്തിന്, 1982 ൽ ജനിച്ച കിം ജി-യംഗ്, കൊറിയൻ സമൂഹത്തിലെ ലൈംഗികതയുടെ അന്തർലീനത്തെക്കുറിച്ച് സംസാരിക്കുന്നു, ക്ലാസ്സി ജോർജിയൻ സിനിമയായ മൈ ഹാപ്പി ഫാമിലി, ഒരു കുടുംബത്തിലും സമൂഹത്തിലും ഒരു സ്ത്രീയുടെ പങ്ക് എങ്ങനെ നിസ്സാരമായി എടുക്കുന്നുവെന്ന് എടുത്തുകാണിക്കുന്നു.അതിന്റെ ഉപരിതലത്തിൽ, ദി ഗ്രേറ്റ് ഇന്ത്യൻ കിച്ചൻ ഒരു ലളിതമായ കഥയാണെന്ന് തോന്നുന്നു, പക്ഷേ ഇത് ലിംഗപരമായ അസമത്വത്തെക്കുറിച്ചുള്ള ശക്തമായ ഒരു സന്ദേശം നൽകുന്നു.ഒരു റെസ്റ്റോറന്റ് രംഗം, ഭാര്യ ഭർത്താവിനൊപ്പം തോളോട് തോൾ ചേർന്ന് ഇരിക്കുന്ന മേശപ്പുറത്ത്, അവരുടെ വീടിനുള്ളിൽ അവൾ ഒരിക്കലും ആസ്വദിക്കാത്ത ഒരു പദവി കാണുന്നു. നൂറ്റാണ്ടുകളുടെ സാമൂഹിക തിന്മകൾ, പിന്തിരിപ്പൻ പെരുമാറ്റം, ലിംഗ പക്ഷപാതം എന്നിവ കാലക്രമേണ അപ്രത്യക്ഷമാകില്ല; തുടർന്നുള്ള തലമുറകളാൽ അവ കർശനമായി ശക്തിപ്പെടുത്തുന്നു. ധീരമായ ഒരു പരിഹാരം വാഗ്ദാനം ചെയ്യുന്നതിനിടയിലും മൂവി ഈ പ്രശ്നങ്ങളെ ഫലപ്രദമായി ചിത്രീകരിക്കുന്നു.
ഇതിൽ ഒരു സ്ത്രീയുടെ കാഴ്ചകൾ പറയുമ്പോൾ തന്നിലെ തനിക്കുവേണ്ടി തന്നെ കൈ അടിക്കുന്നതാണ് ഈ ചിത്രത്തിലെ മനോഹാരിത .വീടുകളുടെ ഉത്തരവാദിത്വം സ്ത്രീകളിലാണ് .അത് വൃത്തിയാക്കുക ,വിരിച്ചിട്ട കിടക്കകൾ,കഴുകി വൃത്തിയാക്കിയ ബാത്റൂമുകൾ ,തൊട്ടടുത്തു കിട്ടുന്ന ചായ ഇതൊക്കെ ഒരാണിനെ സംബന്ധിച്ചു ഒരു വിളിക്കപ്പുറം ഉണ്ടാകും .പുരുഷന്മാർ എപ്പോഴും സ്വാതന്ത്ര്യത്തെ കുറിച്ചും ,നീതിയെ കുറിച്ചും ഒക്കെ സാമൂഹിക മാധ്യമങ്ങളിലും അല്ലാതെയും ഒക്കെ ഘോരഘോരം പ്രസംഗിക്കുന്നത് കാണാറുണ്ട് .പക്ഷേ അവരുടെ ഒക്കെ വീടുകളിലെ അടുക്കളയിൽ ഈ പറഞ്ഞ നീതിയും ന്യായവും ഒന്നും നടക്കുന്നില്ല .അനീതിയടെ ഇടങ്ങളായി പലപ്പോഴും അടുക്കളകൾ മാറുന്നു .
ചുരുക്കത്തിൽ ഈ സിനിമ ഒരു അപ്രിയ സത്യത്തിന്റെ ആവിഷ്കാരമാണ് .പുരോഗമനപരമായി ചിന്തിക്കുന്ന ഒരു പുരുഷന് ഉൾക്കൊള്ളാൻ കഴിയുന്ന പല കാര്യങ്ങളും ഈ സിമയിൽ ഉൾ കൊള്ളിച്ചിരിക്കുന്നു .അഹന്തയുടെ ,കപടതയുടെ ,വിശ്വാസങ്ങളുടെ ചരടിൽ കോർത്തുവച്ചവരുടെ കഥകൾ അവസാനിക്കുന്നില്ല അത് തുടരുകയാണ് .പക്ഷേ സിമയിൽ നായകനും നായികയ്ക്കും പേരില്ലാത്തത് കൊണ്ട് നമ്മളിൽ ആരുമാകാം അവർ .സർവം സകയാകുന്ന ഭാര്യ ,ഭൂമിയോളം ക്ഷമിക്കുന്ന സ്ത്രീ തുടങ്ങിയവ മാറിയെന്നും അവർ അരങ്ങിന്റെ മുൻപിൽ തന്നെ ഉണ്ട് എന്നിരിക്കതന്നെ മാറാതെ പോകുന്നതിനെക്കുറിച്ചും ,തളച്ചിടപ്പെട്ടവരെക്കുറിച്ചും പറഞ്ഞുവയ്ക്കുന്നു ഈ സിനിമയിൽ .
(കുവൈറ്റിൽ നഴ്സായി ജോലി നോക്കുന്നു ലേഖകൻ ).
More Stories
ഏക സിവിൽ കോഡ് ചർച്ചയാകുമ്പോൾ
Secure-ity
ഭിക്ഷക്കാരൻ